1.DUCATI panigaleV4
สำหรับการทดสอบรถ Ducati Panigale V4S ในครั้งนี้เรามาเทสกันที่ สนามช้างฯ เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ในงาน Ducati Riding Experience Trackdays (DRE Trackdays 2019) โดยเป็นการเทสรถ V4S Standard 214 แรงม้า จากโรงงานและรถ V4S Full Race 226 แรงม้า ของทีมงาน MotoWish เอง เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพที่เพิ่มเติมขึ้นมาว่าจะสุดยอดขนาดไหนกัน เดี๊ยวขอไปจุดธูปเรียก เบาติสต้า มาเข้าสิงคันเร่งแป๊บ!!
พื้นฐานการออกแบบ
หน้าตาเครื่องยนต์ Desmosedici Stradale V4 ที่ดูคาติตั้งใจเปลี่ยนประวัติศาสตร์รถสายสปอร์ตอีกครั้ง ดูจากสเปคแล้วทรงพลังยิ่งนัก ดูคาติพยายามเป็นอย่างมากเพื่อให้เครื่องยนต์ลูกนี้มีน้ำหนักน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่สุดท้ายแล้วด้วยเครื่อง V4 สี่สูบยังคงมีน้ำหนักมากกว่า 2 สูบ เพียงเล็กน้อยแต่ยังคงความกระทัดรัดฟัดกับคู่แข่งได้อย่างไม่เกรงกลัว แถมเครื่องยนต์บล็อคใหม่นี้นำเทคโนโลยีสายตรงจากสนามสู่ถนนอารมณ์เหมือนขี่รถ MotoGP
หน้าตาเครื่องยนต์ Desmosedici Stradale V4 ที่ดูคาติตั้งใจเปลี่ยนประวัติศาสตร์รถสายสปอร์ตอีกครั้ง ดูจากสเปคแล้วทรงพลังยิ่งนัก ดูคาติพยายามเป็นอย่างมากเพื่อให้เครื่องยนต์ลูกนี้มีน้ำหนักน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่สุดท้ายแล้วด้วยเครื่อง V4 สี่สูบยังคงมีน้ำหนักมากกว่า 2 สูบ เพียงเล็กน้อยแต่ยังคงความกระทัดรัดฟัดกับคู่แข่งได้อย่างไม่เกรงกลัว แถมเครื่องยนต์บล็อคใหม่นี้นำเทคโนโลยีสายตรงจากสนามสู่ถนนอารมณ์เหมือนขี่รถ MotoGP
เทคโนโลยีที่ว่าคือระบบ Reverse Rotating Crankshaft อธิบายแบบสั้นๆคือ เครื่องยนต์ปกติทั่วไปเวลารถเคลื่อนที่ไปด้านหน้า เพลาของข้อเหวี่ยงจะหมุนไปทิศทางเดียวกันกับล้อรถ แต่เทคโนโลยีนี้เพลาของข้อเหวี่ยงจะหมุนสวนทางกับการหมุนของล้อรถ คือล้อหมุนไปด้านหน้าเพลาข้อเหวี่ยงหมุนไปทางด้านหลัง ทำให้ลดแรงกระชากเวลาเปิดคันเร่งแต่ยังคงรักษาแรงบิดได้อย่างดีอยู่ (ดูคลิปวิดีโอตอนท้ายเพิ่มความเข้าใจ)
ขึ้นชื่อว่าดูคาติ เรื่องของการดีไซน์และ R&D ถือได้ว่าไม่เป็นรองค่ายไหน ลายเส้นและดีเทลต่างๆทำได้สวยถูกใจเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว รวมทั้งเทคโนโลยีที่อัดแน่ไปทุกอณู โดยเฉพาะโมเดลรถสปอร์ตที่เป็นความใฝ่ฝันของใครหลายๆคน ยกเว้นเรื่องปัญหาความร้อนที่ต้องพบเจอในประเทศไทยบ้าง
Panigale V4 ผ่านการทดสอบอุโมงค์ลมเพื่อหาแอร์โรไดนามิคให้ได้ค่า CD (แรงต้านอากาศ) น้อยที่สุด จะสังเกตได้ว่าตัวรถนั้น เพรียว เล็ก และลู่ลม จนแอบคิดว่าคนตัวใหญ่ๆและอ้วนมากๆจะเพิ่มแรงต้านทานไปอีกกี่ CD สำหรับใครที่ขี่รถสปอร์ตแล้วยังหมอบไม่เป็น เทสไรเดอร์แนะนำว่า เวลาอยู่บ้านตั้งสแตนด์ขึ้นรถหัดหมอบเก็บทุกสัดส่วนให้แนบชิดกับตัวรถไว้บ่อยๆ จะได้ชินเวลาไปลงแทรคจริงๆ
รูปลักษณ์ภายนอก
คือถ้าไม่รู้จักว่ารถรุ่นอะไรแค่เจอรถจอดอยู่เฉยๆก็ต้องอุทานว่า “โคตรหล่อ” จะพูดว่าสวยไม่มีที่ติก็ว่าได้กับรูปลักษณ์ภายนอก สปอร์ตสายโหดตั้งแต่แรกพบ หลังจากทาง ดูคาติ ไทยแลนด์ ขึ้นไลน์ประกอบในประเทศไทย และเปิดให้จองรถ Panigale V4 ตั้งแต่ปีที่แล้วได้รับการต้อนรับจากสาวก จนยอดจองถล่มทลายเป็นประวัติการณ์ เพื่อนๆคงจะได้อ่านรีวิวผ่านกันมาพอสมควรแล้วครั้งจะรีวิวรถเดิมๆก็ไม่แนวอีก เลยจัดให้เสพรีวิวรถของทีมงาน MotoWish สเตปนี้เลยแล้วกัน
หน้าตาโหดดุดันพร้อมจะมีเรื่องเมื่อใครมาเบิ้ลเครื่องใส่ หยอกๆ!! ระบบไฟ Full LED lighting with Daytime Running Light (DRL) สวยงามสว่างดูแพง สังเกตุในช่องลมผ่านแฟรริ่งชิ้นด้านท้ายมีครีบตัดอากาศด้วย เก็บรายละเอียดการดีไซน์ได้ทุกจุดเลยจริงๆ
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์จุดเปลี่ยนประวัติศาสตร์ของดูคาติ จากการถ่ายทอดเทคโนโลยีจาก MotoGP สู่รถโปรดักส์ชั่น Panigale V4 เรียกเครื่องยนต์นี้ว่า Desmosedici Stradale V4 เป็นเครื่องยนต์ 4 ลูกสูบ ที่ทำมุมแบบ 90 องศา ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมระบบวาล์วแบบ Desmodromic พิกัด 1,103 ซีซี กำลังอัด 14.0:1 แรงม้า 214 แรงม้า 13,000 รอบ/นาที แรงบิด 124 นิวตันเมตร 10,000 รอบ/นาที
ชุดคลัทช์ไฮโดรลิคแบบเปียกพร้อมระบบSlipper Clutch ช่วยลดอาการล้อล็อคเวลาเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูง (ในรูปเป็นฝาคลัทช์แบบแต่ง) มีคนบอกเหมือนตัวปฏิกรอาร์คบนหน้าอกของ Iron Man เลย!!
ท่อไอเสียยี่ห้อ Akrapovic Full Race ชุดนี้ผลิตจากวัสดุไทเทเนี่ยมทั้งใบแบบ Full System สามารถรีดแรงม้าจากเดิม 214 แรงม้า เพิ่มขึ้นได้ถึง 226 แรงม้า (เพิ่มจากเดิม 12 แรงม้า+อัพซอฟแวร์กล่อง ECU) พร้อมแรงบิดที่เพิ่มขึ้นอีก 9.6 นิวตันเมตร รวมแรงบิดที่จะถีบคนขี่ออกจากรถเป็น133.6 นิวตันเมตร แถมลดน้ำหนักได้เบาลงอีก 5.5 กิโลกรัม
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น